Dấu hiệu bệnh lậu tái phát và cách phòng ngừa hiệu quả

Bệnh lậu có gây vô sinh cho nam giới không? Cách nhận biết đã khỏi bệnh lậu sẽ bao gồm những gì?

Chúng ta cần nhận biết các dấu hiệu bệnh lậu tái phát và cách phòng ngừa hiệu quả. Đây là những kiến thức rất cần thiết trong việc tự theo dõi và chăm sóc tình trạng sức khỏe sau điều trị.

Lậu được biết đến là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm. Lây lan nhanh chóng và chủ yếu qua đường tình dục. Với nền Y học hiện nay, lậu có thể được điều trị khỏi hẳn bằng một số loại thuốc đặc trị. Có tác dụng tiêu diệt và loại bỏ khuẩn lậu hoàn toàn. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, khả năng kháng thuốc và tình trạng lậu tái phát vẫn có thể xảy.

Lậu và nhận biết các dấu hiệu bệnh lậu tái phát

Lậu là một dạng bệnh nhiễm trùng trên cơ thể người, do khuẩn lậu (Neisseria gonorrhoeae) gây ra. Bệnh lây truyền từ người sang người bằng nhiều còn đường. Trong đó, có tới 90% là qua đường tình dục không an toàn.

Những năm gần đây, số lượng người bị bệnh lậu đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Đặc biệt là nam nữ đang trong độ tuổi sinh sản và có hoạt động tình dục mạnh mẽ.

dau-hieu-benh-lau-tai-phat

Lậu khiến bệnh bị tổn thương nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần và thể chất của người. Các biến chứng sẽ tác động xấu đến khả năng sinh sản và gây viêm nhiễm ở nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

Đồng thời, lậu vẫn có thể tái phát và mang theo nhiều rủi ro nguy hại khác khi đã được điều trị khỏi. Do đó, nhận biết dấu hiệu bệnh lậu tái phát và cách phòng ngừa là quan trọng. Mỗi người bệnh cần phải nắm vững trong và sau điều trị.

Các dấu hiệu bệnh lậu tái phát

Nhìn chung, dấu hiệu nhận biết bệnh lậu tái phát cũng sẽ gần giống với triệu chứng ban đầu khi đối tượng mới nhiễm bệnh. Tuy nhiên, bệnh sẽ diễn biến nhanh và phức tạp hơn. Cụ thể như:

1. Bộ phận sinh dục

*Ở nữ giới

Cảm giác nóng rát, đau buốt khi đi tiểu; tiểu khó, tiểu nhiều lần. Âm đạo tiết dịch bất thường, có màu vàng hoặc xanh, kèm mùi hôi tanh.

Các cơn đau xuất hiện ở vùng bụng dưới, vùng chậu. Vùng kín ẩm ướt, bộ phận sinh dục sưng tấy, đau rát và chảy máu khi quan hệ tình dục.

dau-hieu-benh-lau-tai-phat.2

*Ở nam giới

Buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần, nước tiểu đục, nặng mùi. Cảm giác nóng buốt và đau rát trong đường niệu đạo.

Đầu dương vật sưng đau, lỗ sáo có dịch mủ tiết ra vào buổi sáng, khi mới ngủ dậy. Dịch mủ có màu vàng hoặc trắng đục, kèm mùi hôi tanh.

2. Vùng miệng, họng

Người bệnh sẽ có cảm giác đau rát, viêm họng, cổ sưng và nổi hạch; các vết loét xuất hiện trong khoang miệng và trên lưỡi; lưỡi trắng và kèm mùi hôi khó chịu.

Bệnh gây nhiều khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt, nguy cơ dẫn đến ung thư vòng họng nếu không điều trị kịp thời.

3. Dấu hiệu ở vùng mắt

Khuẩn lậu có thể lây dính từ các vị trí khác lên vùng mắt và gây tái phát – tái nhiễm bệnh lậu tại mắt.

Người bệnh sẽ bị viêm mắt đỏ, viêm kết mạc,…bệnh khiến thị lực bị suy giảm và nếu không điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ bị mù lòa, nhiễm trùng hệ thần kinh não bộ.

4. Hậu môn – trực tràng

Vùng hậu môn – trực tràng bị ngứa ngáy, khó chịu. Xuất hiện tình trạng viêm loét, chảy máu, tiết dịch mủ xanh hoặc vàng kèm mùi hôi khó chịu.

Tiêu chảy kéo dài, người bệnh gặp nhiều khó khăn trong khi đi vệ sinh.

5. Dấu hiệu ở xương, khớp

Tại vị trí các khớp xương, người bệnh có thể nhận thấy các dấu hiệu, như: Đau đớn, nhức mỏi, sưng tấy, phù nề. Các cơn đau sẽ nhiều hơn khi chỉ va chạm nhẹ, di chuyển khó khăn.

Khi nhận thấy một trong những dấu hiệu trên, hãy đến ngay các địa chỉ Y khoa uy tín gần nhất. Để được thăm khám và chẩn đoán sớm. Từ đó, có biện pháp kiểm soát bệnh lậu tái pháp kịp thời – hiệu quả.

Trao đổi với Bác sĩ Da liễu về trường hợp của bạn!

Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh lậu tái phát

Trước khi đề cập đến cách phòng ngừa bệnh lậu tái phát, chúng ta hãy tìm hiểu sơ lược về các nguyên gây tái phát bệnh lậu.

Những yếu tố khiến bệnh lậu tái phát

Nói về nguyên nhân gây tái phát bệnh lậu trong và sau khi điều trị thì có khá nhiều yếu tố được xem xét. Về cơ bản, phần lớn là do ý thức chủ quan của người bệnh hoặc đôi khi là do trình độ của bác sĩ điều trị. Cụ thể như:

1. Sử dụng sai loại thuốc điều trị

Sai lầm lớn nhất là việc sử dụng sai các loại thuốc đặc trị. Dẫn đến tình trạng bệnh càng thêm phức tạp, gây nhiều khó khăn trong điều trị và hồi phục.

dau-hieu-benh-lau-tai-phat.1

Nguyên nhân có thể là do bác sĩ không đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và kê đơn thuốc. Hoặc người bệnh đã tự ý đổi và mua thuốc khác để sử dụng.

Ngoài ra, khả năng kháng thuốc của khuẩn lậu cũng rất cao nên một số loại thuốc kháng sinh đã điều trị trước đây chưa hẳn đã đem lại hiệu quả.

Do đó, công tác theo dõi và chăm sóc Y tế cần được phối hợp chặt chẽ giữa người bệnh và bác sĩ. Để có biện pháp can thiệp mới, ngay khi nhận thấy tình trạng bệnh kháng thuốc xảy ra.

2. Quan hệ tình dục không kiểm soát

Việc quan hệ tình dục được khuyến cáo là cần phải kiêng cữ cho đến khi bệnh khỏi hẳn và cần phải thực hiện các biện pháp an toàn. Tuy nhiên, nhiều người bệnh đã không chú trọng đến điều này và vẫn quan hệ tình dục không an toàn trong và sau điều trị.

Trong điều trị, các tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn. Tác dụng của thuốc điều trị bị suy giảm, kéo dài thời gian điều trị và hồi phục.

Sau điều trị, khi bệnh đã khỏi, với lối sống và tình dục tự do, có nhiều bạn tình thì nguy cơ lậu tái phát – tái nhiễm là rất cao.

Cách phòng ngừa bệnh lậu tái phát

Từ những nguyên nhân trên, chuyên gia đưa ra một số cách phòng ngừa bệnh lậu tái phát:

Người bệnh cần chia sẻ với bạn tình để việc điều trị được thực hiện đồng thời với cả hai người;

Không quan hệ tình dục trong và sau điều trị cho đến khi bệnh được bác sĩ kết luận là đã khỏi hẳn. Sau khi bệnh đã khỏi, cần sử dụng bao cao su nếu bắt đầu quan hệ tình dục trở lại;

Trong điều trị, cần áp dụng đúng – đủ các hướng dẫn của bác sĩ, tái khám theo đúng liệu trình. Thăm khám, làm các xét nghiệm để tầm soát khuẩn lậu định kỳ.

Địa chỉ khám chữa bệnh lậu uy tín tại Sài Gòn 2022

Đa khoa Hà Đô là một trong những phòng khám đảm bảo về chất lượng. Có chuyên môn hàng đầu tại HCM 2022.

Với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện. Môi trường Y tế văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

dau-hieu-benh-lau-tai-phat.0

Hiện nay, phòng khám đang triển khai các Gói khám, sàng lọc sức khỏe nam khoa, phụ khoa và bệnh xã hội hiệu quả.

Quy trình tầm soát khuẩn lậu chính xác, giúp phát hiện bệnh nhanh chóng. Từ đó, có hướng chữa trị bệnh lậu hiệu quả. Ngăn ngừa biến chứng và hạn chế tối đa bệnh tái phát.

Do đó, Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn làm các xét nghiệm, tầm soát bệnh xã hội tại Đa khoa Hà Đô.

Mong rằng, những thông tin về các dấu hiệu bệnh lậu tái phát và cách phòng ngừa nêu trên. Quý bạn đọc đã có thêm kiến thức trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.