[Cảnh báo] Mụn rộp sinh dục ở miệng là bị bệnh gì?

Các biểu hiện nhận biết mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu ở cả nam và nữ Bệnh mụn rộp sinh dục và các triệu chứng thường gặp

Mụn rộp sinh dục ở miệng là bị bệnh gì? Những thông tin quan trọng nào cần nhận biết? Để có thêm kiến thức về vấn đề này, quý bạn đọc hãy theo dõi nội dung bài viết sau đây.

Nếu bạn nhận thấy tại vùng môi, má và miệng có xuất hiện các vết loét và mụn nước. Đồng thời, kèm theo các cảm giác như mệt mỏi, đau nhức cơ và sốt nhẹ.

Rất có thể bạn đã bị bệnh mụn rộp sinh dục ở vùng miệng. Được biết, đây là một bệnh lý truyền nhiễm do một loại virus có tên là herpes simplex (HSV) xâm nhập vào cơ thể gây ra.

Nhận định về mụn rộp sinh dục ở miệng

Mụn rộp sinh dục miệng được xác định là một bệnh lý nhiễm trùng da bị gây ra bởi virus HSV. Khi nhiễm bệnh, vùng xung quanh môi, má hoặc trong khoang miệng, lưỡi của đối tượng sẽ xuất hiện các vết loét.

Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục miệng

Có hai loại virus HSV thường gặp, bao gồm: HSV type 1 (HSV – 1) và HSV type 2 (HSV – 2). Trong đó:

HSV – 1

Đối tượng khỏe mạnh sẽ bị lây truyền type virus này khi tiếp xúc trực tiếp với vết thương trên da, phần da trên vùng miệng hoặc tuyến nước bọt của người bệnh.

HSV – 2

Đối tượng khỏe mạnh sẽ bị lây nhiễm type virus này thông qua việc quan hệ tình dục bằng miệng với người bệnh. Vì có thể lây truyền qua đường tình dục nên bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng cũng được coi là một loại bệnh xã hội.

Dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục miệng

Khi virus HSV xâm nhập vào cơ thể, sau thời gian từ 1 – 3 tuần. Bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng khởi phát và có một số triệu chứng lâm sàng. Cụ thể:

Cảm giác ngứa ngáy và xuất hiện các mụn nước nhỏ tại vùng môi và xung quanh miệng. Theo thời gian, các mụn nước này sẽ bị vỡ và gây tình trạng nhiễm trùng, viêm loét.

Một số trường hợp, đối tượng nhiễm có thể bị viêm họng. Cơ thể mệt mỏi kèm theo hiện tượng sốt nhẹ, đau nhức cơ.

Tuy nhiên theo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa, mụn rộp sinh dục miệng có thể tự khỏi. Đồng thời, đối tượng nhiễm cũng có thể điều trị tại nhà.

Phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục ở miệng

Như đã trình bày, về cơ bản các triệu chứng của mụn rộp sinh dục ở vùng miệng sẽ tự khỏi sau 1 – 2 tuần và không cần thiết phải điều trị.

Tuy nhiên, một số trường hợp nhất định, người bệnh được khuyên dùng và nên áp dụng một số phương pháp điều trị.

1. Sử dụng Thuốc trong điều trị

Sử dụng thuốc trong điều trị bệnh mụn rộp sinh dục ở vùng môi miệng cần được chỉ định, kê đơn và hướng dẫn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Một số loại thuốc ở dạng uống hoặc bôi ngoài da sẽ được các bác sĩ chỉ định để người bệnh sử dụng. Bao gồm: Các loại thuốc kháng virus, giảm đau, tiêu viêm.

Phương pháp này sẽ rút ngắn thời gian phát bệnh. Hạn chế tình trạng viêm loét, nhiễm trùng. Đối tượng nhiễm bớt bị đau đớn và tăng nhanh khả năng hồi phục.

2. Sử dụng Thực phẩm trong điều trị

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, việc sử dụng điều độ và hiệu quả một số thực phẩm. Bao gồm: Tỏi, Lô hội, Sữa và Sữa chua… mang lại nhiều giá trị tích cực về sức khỏe. Giúp điều trị tốt bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng.

Cụ thể như:

Một – Tỏi

Theo nghiên cứu, trong Tỏi có chứa một lượng lớn các Enzyme tự nhiên có khả năng chống lại virus, vi khuẩn gây viêm nhiễm rất cao.

Do đó, việc sử dụng Tỏi trong điều trị bệnh mụn rộp sinh dục miệng sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng và an toàn.

Hai – Sữa

Hàm lượng lớn Canxi và chất béo trong Sữa sẽ giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng nhiễm trùng do virus gây ra. Người bị mụn rộp sinh dục miệng nên sử dụng Sữa để điều trị bệnh hiệu quả.

Hãy thoa đều một lớp Sữa lên vùng da miệng bị mụn. Để khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch. Một ngày có thể thực hiện từ 2 – 3 lần.

Trao đổi với Bác sĩ Chuyên khoa về trường hợp của bạn!

Ba – Lô hội

Các tinh chất tự nhiên có trong Lô hội sẽ giúp kháng khuẩn hiệu quả. Mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng. Người bệnh cần thoa đều Lô hội lên vị trí phần da bị mụn. Lô hội sẽ giúp làm dịu tình trạng viêm loét và chữa lành vết thương nhanh chóng.

Bốn – Sữa chua

Việc dùng Sữa chua trong điều trị bệnh mụn rộp sinh dục miệng là một trong những phương pháp lành mạnh, thân thiện và rất an toàn.

Các thành phần sinh học trong Sữa chua sẽ giúp kiểm soát tình trạng viêm loét và chữa lành vết thương nhanh chóng. Giống như cách sử dụng Sữa, người bệnh hãy áp dụng đều đặn cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Hạn chế nguy cơ bị mụn rộp sinh dục ở miệng

Trong đời sống, nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội nói chung và bệnh mụn rộp sinh dục miệng nói riêng là điều khó tránh khỏi.

Vì nguồn bệnh có thể luôn tiềm ẩn xung quanh chúng ta. Do đó mỗi người cần phải chú trọng các vấn đề sau đây:

Xây dựng một lối sống lành mạnh. Sinh hoạt tình dục an toàn, điều độ và chung thủy. Trong điều trị bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng, cần kiêng quan hệ tình dục dưới mọi hình thức (âm đạo, hậu môn hoặc qua bằng miệng);

Vệ sinh cơ thể, vùng kín sạch sẽ đúng cách mỗi ngày. Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Chế độ ăn uống đủ chất. Tránh đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ. Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác;

Hoạt động thể chất phù hợp để đảm bảo sức khỏe, sự dẻo dai cho cơ thể. Thăm khám sức khỏe, tầm soát các bệnh xã hội định kỳ hoặc khi các những dấu hiệu bất thường.

Thăm khám sức khỏe định kỳ tại Trung tâm Y tế Hà Đô

Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội của Phòng khám Trung tâm Y tế Hà Đô sẽ giúp khám tầm soát mầm bệnh. Nhằm phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả, phòng tránh biến chứng xảy ra.

Gói khám sàng lọc bệnh xã hội tại Đa khoa Hà Đô dành cho nhiều lứa tuổi, cả nam và nữ. Khi Quý khách đăng ký Gói khám, các chuyên gia đầu ngành tại Hà Đô sẽ thực hiện:

Khám chuyên khoa Da liễu;

Làm các xét nghiệm: Xét nghiệm HIV, xét nghiệm HPV, xét nghiệm HSV, xét nghiệm Chlamydia, xét nghiệm Treponema pallidum, xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi và xét nghiệm vi nấm nhuộm soi…

Mong rằng với những thông tin trên đây, quý bạn đọc đã có đủ kiến thức để biết được mụn rộp sinh dục ở miệng là bị bệnh gì? Từ đó sẽ chủ động và ý thức hơn trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính mình. Mọi thắc mắc khác liên quan đến mụn rộp sinh dục ở miệng hay các bệnh xã hội khác, quý bạn đọc có thể kết nối sớm cùng các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.