[Kiến thức BXH]Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu?

Những điều cần biết về bệnh sùi mào gà ở nam giới Bệnh sùi mào gà lây qua đường nào và thực sự ý thức về điều này?

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu? Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm. Lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục không an toàn.

Trước khi bộc phát và gây ra các triệu chứng lâm sàng bên ngoài. Bệnh đã tồn tại một thời gian nhất định trong cơ thể người nhiễm bệnh. Đây được gọi là thời gian ủ bệnh, để giải đáp rõ hơn về vấn đề này.

[Kiến thức Y tế] Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu?

Sùi mào gà bị gây ra bởi virus HPV, loại virus này lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Có thể bắt gặp sùi mào gà ở cả nam và nữ, với nhiều độ tuổi khác. Đặc biệt, người trong độ tuổi sinh sản, hoạt động tình dục thường xuyên.

Theo kết quả nghiên cứu, hiện nay có trên 90 chủng virus HPV. Trong đó, đáng lo ngại là chủng 16 và 18. Đây là 2 chủng virus có nguy cơ gây sùi mào gà ác tính. Ung thư cổ tử cung hoặc ung thư dương vật. Nếu người bị nhiễm không được phát hiện và chữa trị sớm.

Bệnh sùi mào gà thường khởi phát ở bộ phận sinh dục, hậu môn, tay chân. Hoặc vùng mặt, mắt, miệng, họng của người nhiễm bệnh. Ban đầu, các u nhú nhỏ, li ti, xuất hiện riêng lẻ, màu trắng đục. Hoặc hồng tươi, mềm, dễ vỡ khi va chạm, gây chảy dịch mủ, đau đớn. Lâu dần, chúng phát triển nhanh chóng, lan rộng. Thành từng cụm, nhóm có hình dạng như hoa súp lơ, mào gà.

thoi-gian-u-benh-sui-mao-ga-bao-lau.0

Sùi mào gà lây truyền qua con đường nào?

Có tới 98% các trường hợp bị bệnh sùi mào gà thông qua quan hệ tình dục không an toàn. Dưới mọi hình thức, như: Âm đạo, hậu môn hoặc quan hệ bằng miệng.

Ngoài ra, một số con đường khác: Lây truyền từ mẹ sang con, lây truyền qua đường máu. Qua tiếp xúc thân mật, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Vậy thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu? Tùy thuộc và cơ địa, độ tuổi và sức đề kháng của từng người bệnh. Sùi mào gà sẽ bộc phát nhanh hay chậm. Tuy nhiên, ở một chuẩn mực nhất định, chúng ta vẫn có thể xác định được tổng quan về thời gian ủ bệnh của virus HPV.

thoi-gian-u-benh-sui-mao-ga-bao-lau.1

Cụ thể như:

Ở nữ giới, thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo khá phức tạp, môi trường âm đạo thường ẩm ướt. Do đó, các virus dễ xâm nhập, hình thành và gây bệnh. Vì vậy, thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nữ tương đối ngắn.

Thông thường, sau thời gian ủ bệnh từ 3 – 5 tuần, bệnh sẽ bộc phát. Gây ra những nốt sùi mào gà ở âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi bé hoặc hậu môn, vùng miệng.

Ở nam giới, thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nam giới thường kéo dài từ 2 – 9 tháng. Kể từ khi bệnh nhân bị nhiễm virus HPV.

Người sức đề kháng cao, thời gian sẽ từ 8 – 12 tháng. Sức đề kháng yếu, sẽ chỉ sau 3 – 4 tuần, bệnh sẽ bộc phát và gây ra những triệu chứng lâm sàng trên cơ thể.

Trao đổi với Bác sĩ Da liễu về trường hợp của bạn!

Khám chữa và phòng tránh bệnh sùi mào gà

Khi có những dấu hiệu ban đầu, bạn hãy đến ngay bệnh viện, phòng khám uy tín. Để được thăm khám, chẩn đoán và chữa trị kịp thời – đúng cách.

Từ kết quả, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp người bệnh.

Sùi mào gà ở giai đoạn nhẹ. Được chỉ định dùng một số loại thuốc kháng sinh loại uống, tiêm hoặc bôi.

Những trường hợp bệnh nặng. Bác sĩ áp dụng các phương pháp đốt điện/laser để triệt tiêu và loại bỏ các nốt sùi hiệu quả.

Trong và sau điều trị, người bệnh cần áp dụng đúng – đủ chỉ định của bác sĩ. Thăm khám theo lịch hẹn. Để chắc chắn rằng HPV đã được loại bỏ hoàn toàn.

Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, hãy xây dựng một lối sống lành mạnh. Sinh hoạt tình dục an toàn và chung thủy. Chủ động thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh xã hội định kỳ/khi có những bất thường.

Các Bác sĩ cũng khuyến cáo: Việc tự chẩn đoán và điều trị là rất nguy hiểm. Có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe và sinh sản. Thậm chí là tính mạng.

thoi-gian-u-benh-sui-mao-ga-bao-lau.3

+Thăm khám sức khỏe định kỳ tại Trung tâm Y tế Hà Đô

Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội của Phòng khám Trung tâm Y tế Hà Đô sẽ giúp khám tầm soát mầm bệnh. Nhằm phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả, phòng tránh biến chứng xảy ra.

Gói khám sàng lọc bệnh xã hội tại Đa khoa Hà Đô dành cho nhiều lứa tuổi, cả nam và nữ. Khi Quý khách đăng ký Gói khám, các chuyên gia đầu ngành tại Hà Đô sẽ thực hiện:

Khám chuyên khoa Da liễu;

Làm xét nghiệm: Xét nghiệm HIV, xét nghiệm HPV, xét nghiệm HSV, xét nghiệm Chlamydia, xét nghiệm Treponema pallidum, xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi và xét nghiệm vi nấm nhuộm soi…

Mong rằng những thông tin về thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu nêu trên, quý bạn đọc đã có thêm kiến thức trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và điều trị bệnh sùi mào gà. Nếu có những thắc mắc khác liên quan, hãy liên hệ sớm với các bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời.