Tiểu có mủ đau buốt là bệnh gì? Những vấn đề cần lưu ý

Bệnh lậu có lây không và lây qua đường nào? Tìm hiểu các giai đoạn của bệnh lậu

Đi tiểu có mủ đau buốt, đây là tình trạng cho thấy hệ tiết niệu của đối tượng đang gặp phải những tổn thương nhất định. Theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng này là biểu hiện chung của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Do đó, người bệnh cần phải được thăm khám, chẩn đoán sớm để xác định chính xác nguyên nhân khởi phát và bệnh lý liên quan. Đồng thời, các bác sĩ sẽ áp dụng các giải pháp can thiệp y tế phù hợp – đúng cách, nhằm kiểm soát và chữa trị bệnh hiệu quả.

Tình trạng tiểu có mủ đau buốt là bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu có mủ đau buốt. Để nhận biết chính xác bệnh lý từ tình trạng này. Quý bạn đọc nên tiến hành thăm khám, chẩn đoán tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín.

Thông thường, tiếu có mủ đau buốt sẽ là dấu hiệu của những bệnh lý sau:

1. Bệnh lậu

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh xã hội. Lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Khuẩn cầu lậu sẽ xâm nhập và gây bệnh. Các tổn thương sẽ phát sinh chủ yếu ở vùng kín.

Biểu hiện của bệnh lậu:

• Tiểu có mủ đau buốt, mủ có màu vàng hoặc trắng, mùi hôi tanh khó chịu;
  • nước tiểu đục, ở một số trường hợp đối tượng nhiễm bị viêm đau ở vùng hậu môn.

Tỉ lệ mắc bệnh lậu tại Việt Nam là 3000 người/năm. Đây là một con số báo động và trên thực tế có thể sẽ lớn hơn. Đặc biệt một bộ phận không nhỏ người trẻ hiện nay. Không ý thức được mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm của căn bệnh này.

tieu-co-mu-dau-buot.2

2. Viêm niệu đạo

Bệnh viêm niệu đạo thường xảy ra do đối tượng bị bệnh lậu, Chlamydia hoặc do siêu vi trùng Herpes simplex.

Đối tượng bị nhiễm lậu và Chlamydia thường bị giới hạn ở niệu đạo. Tuy nhiên, những virus này cũng có thể lây lan tới cơ quan sinh sản nữ, gây bệnh viêm vùng chậu. Ở người nam, chúng có thể gây bệnh lý tinh hoàn. Nguy cơ dẫn đến hiếm muộn – vô sinh nam.

Biểu hiện của viêm niệu đạo:

Tình trạng tiểu có mủ đau buốt, tiểu rắt và tiểu nhiều lần. Đau rát khi quan hệ tình dục. Khó tiểu, ngứa ngáy khó chịu ở niệu đạo – ống dẫn tiểu.

Viêm niệu đạo có thể điều trị khỏi bằng kháng sinh nếu được phát hiện và can thiệp y tế kịp thời. Để xác định nguyên nhân gây viêm niệu đạo. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám, kiểm tra và làm các xét nghiệm lâm sàng. Từ đó, chẩn đoán và đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp – đúng cách.

Trao đổi với Bác sĩ Chuyên khoa về trường hợp của bạn!

3. Viêm thận bể thận

Đây là tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu trên. Bao gồm: Nhiễm khuẩn cấp tính bể thận, đài thận, nhu mô thận và niệu quản. Vi khuẩn sẽ di chuyển theo đường máu khi có nhiễm khuẩn huyết. Hoặc ngược dòng từ bàng quang lên niệu quản để vào đài bể thận.

Biểu hiện của Viêm thận bể thận:

• Tiểu có mủ đau buốt, nước tiểu lẫn máu.
  • Các cơn đau ở vùng sườn lưng, đau âm ỉ hoặc dữ dội.
  • Các cơn đau có thể lan xuống bộ phận sinh dục và bàng quang.
  • Thể trạng suy nhược, mệt mỏi, sốt cao đột ngột, chán ăn, buồn nôn và nôn…

Bệnh không được phát hiện và chữa trị kịp thời và đúng cách, sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Như: Nhiễm khuẩn huyết, hoại tử nhú thận, suy thận, tăng huyết áp,… Những biến chứng này có thể dẫn đến tử vong.

tieu-co-mu-dau-buot.1

4. Nhiễm trùng bàng quang

Đây là tình trạng viêm bàng quang, xảy ra do đối tượng bị nhiễm vi khuẩn lậu hoặc vi khuẩn lao. Viêm bàng quang là bệnh rất phổ biến. Chiếm 50% trên tổng số bệnh về nhiễm trùng đường tiết niệu. Ở một số trường hợp, bệnh có thể tái phát nhiều lần và kéo dài.

Biểu hiện của nhiễm trùng bàng quang:

• Tiểu có mủ đau buốt, nước tiểu đục và có mùi hôi khó chịu.
  • Những cơn đau xảy ra ở hai bên hoặc giữa lưng, đau vùng bụng dưới.
  • Buồn tiểu thường xuyên và đi tiểu nhiều lần.

Bệnh có thể dẫn đến biến chứng, gây viêm đài thận và dẫn đến viêm thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tùy thuộc theo từng nguyên nhân và tình trạng bệnh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phác đồ chữa trị phù hợp – đúng cách.

Cần lưu ý khi đi tiểu có mủ đau buốt

Như đã đề cập, tiểu có mủ đau buốt là một hiện tượng không thể coi thường. Vì vậy, việc chủ động khám chữa mang ý nghĩa rất quan trọng. Nhằm kiểm soát và loại bỏ những biến chứng nguy hiểm.

Đa số các bệnh lý có biểu hiện chung là tiểu có mủ đau buốt, sẽ được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh. Theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, với những trường hợp bệnh phức tạp, nhiều phương pháp sẽ được áp dụng kết hợp. Linh động phù hợp theo tình trạng sức khỏe và khả năng thích ứng của cơ thể người bệnh.

Phải luôn ghi nhớ rằng: Việc điều trị bệnh sẽ đem lại kết quả tốt nhất khi các vấn đề xảy ra được phát hiện đúng lúc. Thăm khám đúng địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín. Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và các phương pháp chữa trị phù hợp. Việc lựa chọn phòng khám uy tín chất lượng cũng là một trong những lưu ý quan trọng. Giúp cho việc điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Đa khoa Hà Đô – Phòng khám chữa bệnh Nam Khoa uy tín

Đa khoa Hà Đô là một trong những phòng khám đảm bảo về chất lượng. Có chuyên môn, uy tín được nhiều bệnh nhân giá cao tại TPHCM.

Với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện. Môi trường Y tế văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Hiện nay, phòng khám đang triển khai các gói khám, sàng lọc sức khỏe nam khoa, phụ khoa và bệnh xã hội hiệu quả. Quy trình xét nghiệm, tầm soát mầm bệnh chính xác. Giúp phát hiện bệnh nhanh chóng. Từ đó, có hướng chữa trị tình trạng tiểu có mủ đau buốt hiệu quả. Ngăn ngừa biến chứng và hạn chế tối đa bệnh tái phát.

Bên cạnh đó, Phòng khám Hà Đô còn có linh khám khá linh hoạt, giúp bệnh nhân có thể sắp xếp lịch làm việc dễ dàng. Thời gian làm việc từ 08h00-20h00. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế luôn nhiệt tình hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân.

Một vài lưu ý hăm sóc trong và sau điều trị tiểu có mủ đau buốt

Trong và sau quá trình khám chữa tiểu có mủ đau buốt, người bệnh cũng cần lưu ý:

• Chế độ chăm sóc, ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng; không sử dụng rượu bia, thuốc lá;
  • Vệ sinh cơ thể, vùng kín sạch sẽ – đúng cách hàng ngày. Đặc biệt vùng kín trước và sau khi quan hệ. Uống đủ lượng nước mỗi ngày (2 – 2,5 lít). Thời gian làm việc, nghỉ ngơi, giải trí lành mạnh, hợp lý;
  • Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị cho đến khi bệnh lành hẳn. Sau điều trị, quan hệ tình dục an toàn, điều độ, chung thủy. Chủ động thăm khám sức khỏe sinh lý định kỳ hoặc khi có bất thường xảy ra. Để có những biện pháp can thiệp y tế kịp thời – hiệu quả.

Trên đây là thông tin về tình trạng đi tiểu có mủ đau buốt và những bệnh lý có thể xảy ra. Mong rằng, Quý bạn đọc sẽ chủ động hơn trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân.