Các dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo có những dấu hiệu gì là một trong những vấn đề mà nhiều chị em phụ nữ vẫn hay thắc mắc. Bởi vì nhiều người gặp phải nhưng lại không hề hay biết mình bị bệnh, với tâm lý chủ quan, cùng với việc để lâu ngày sẽ khiến viêm nhiễm ngày càng nặng hơn, làm sức khỏe sinh sản sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, một vài chia sẻ về các dấu hiệu của viêm âm đạo dưới đây sẽ giúp chị em có thể nắm bắt và phát hiện sớm.

Những dấu hiệu điển hình giúp nhận biết viêm âm đạo

Viêm âm đạo có thể nói là một trong những bệnh lý phụ khoa đã quá quen thuộc. Bệnh này không gây nguy hại đến tính mạng nhưng nó tác động trực tiếp đến tâm lý sức khỏe của nữ giới khiến họ thiếu tự tin và không thoải mái trong sinh hoạt. Viêm âm đạo có rất nhiều dạng khác nhau như: viêm âm đạo do nấm Trichomonas, viêm âm đạo ở người già, viêm âm đạo thông thường.

Theo các bác sĩ Chuyên Khoa Sản phụ khoa, Phòng Khám Hà Đô chia sẻ viêm âm đạo dẫn có những dấu hiệu chung rất rõ ở tất cả các dạng

  • Tiết ra nhiều dịch nhờn (khí hư) hơn lúc sinh lý bình thường.
  • Màu sắc của dịch nhờn khác lạ như: trắng đục, vàng nhẹ hay nâu và có mùi hôi gây khó chịu.
  • Gây cảm giác ngứa ngáy, nóng rát, niêm mạc sưng đỏ, thậm chí là sưng nhẹ ở vùng âm đạo nếu như bị viêm nhiễm nặng, đôi lúc kèm ra máu.
  • Chướng và đau bụng dưới, đặc biệt là sau lúc quan hệ tình dục, khi đi tiểu tiện.
  • Sinh sớm và sinh em bé nhẹ cân. Trường hợp viêm âm đạo nặng có thể dẫn dến hỏng thai nhi.

Những nguyên nhân gây viêm âm đạo

Viêm âm đạo do Trichomonas

  • Khí hư tiết ra nhiều so với mức sinh lý bình thường có màu trắng đục hay vàng nhẹ và lúc này đặc hơn có dạng giống như mủ.
  • Bệnh nặng có thể kèm theo triệu chứng khí hư hòa lẫn máu.

Viêm âm đạo do nấm Candida

  • Dịch nhờn tiết ra có dạng như bã đậu, đặc và có mồi hôi rất khó chịu.
  • Người bệnh thường đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt và đau rát khi quan hệ tình dục.
  • Ở giai đoạn cấp tính, vùng âm đạo bị tổn thương lớp thành niêm mạc do bị lở loét, sưng đỏ.

Viêm âm đạo ở người trung tuổi  

Đa phần chị em phụ nữ sau độ tuổi 30 khi mắc phải bệnh này dịch nhờn tiết ra rất nhiều ở dạng lỏng nhưng có màu vàng nhạt.

Những người bị viêm nhiễm ở mức độ nặng thường kèm theo tình trạng xuất huyết âm đạo, phù nề nhẹ, đôi khi là lở loét.

Biến chứng khó lường mà viêm âm đạo gây ra

Những triệu chứng của bệnh thường gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc của các chị em, tác động xấu đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn nếu không được phát hiện sớm và can thiệp ngoại khoa kịp thời như:

Nguy cơ viêm vùng chậu

Một trong những biến chứng khôn lường khi mắc viêm âm đạo là nguy cơ vùng viêm nhiễm lan rộng đến toàn bộ vùng chậu như tử cung, ống dẫn trứng, vòi trứng và buồng trứng.

Điều này được lý giải do sự di chuyển ngược dòng của vi khuẩn ở âm đạo, nhất là khi sức đề kháng của người bệnh bị giảm sút nghiêm trọng khiến nấm men, vi khuẩn, ký sinh trùng phát triển và hoạt động mạnh mẽ hơn.

Lúc này, người bệnh phải đối diện với những cơn đau vùng bụng dưới cấp tính, cảm giác đau mỗi khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục. Nếu có mang thai, tỷ lệ mang thai ngoài tử cung sẽ cao hơn.

Với các trường hợp viêm nhiễm kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần và không được hỗ trợ điều trị kịp thời khả năng ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng là rất lớn.

Nguy cơ viêm nội mạc tử cung

Viêm nhiễm tại nội mạc tử cung được hiểu là sự nhiễm trùng của lớp lót niêm mạc ở bên trong cơ quan này. Một trong những “thủ phạm” chính được xác định là do sự xâm nhập của vi khuẩn viêm âm đạo đi lên từ đường sinh dục.

Đặc biệt, với các trường hợp nạo phá thai, sinh non nhiều lần, không an toàn, cơ quan này rất dễ bị tổn thương nếu đang bị viêm âm đạo.

Viêm nội mạc tử cung do biến chứng của viêm âm đạo khiến chị em phải đối diện với nguy cơ chảy máu âm đạo, sốt, đau vùng chậu, hình thành nên các khối apxe trong tử cung, nhiễm trùng, thậm chí là vô sinh hiếm muộn.

Ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục

Đối với những người đã có hoạt động tình dục, viêm âm đạo ở giai đoạn nào cũng rất dễ gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, đau rát cho bệnh nhân.

Đây cũng được xem là nguyên nhân chính khiến các chị em e ngại trong chuyện chăn gối, suy giảm ham muốn tình dục và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nếu không có phương án khắc phục.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Rất nhiều các nghiên cứu chỉ ra, mức độ nguy hiểm của bệnh viêm âm đạo đối với chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai càng cao hơn, tùy từng mức độ biểu hiện của bệnh.

Với các trường hợp bệnh nhẹ có thể gây động thai, nặng hơn thì dẫn đến sảy thai, sinh non làm đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Sau khi thai nhi bị nhiễm vi khuẩn, nấm men có hại, trên da bắt đầu xuất hiện nhiều nốt ban đỏ hoặc vàng trên dây rốn. Nếu chị em chọn phương án sinh thường, có đến 2/3 trẻ sơ sinh có nguy cơ bị mụn loét, ban đỏ ở mông.

Tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới

Khi chị em phụ nữ bị viêm nhiễm tại âm đạo, môi trường axit tại đây sẽ bị thay đổi, mất cân bằng, không phù hợp với sự hoạt động và tồn tại của chúng nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của các chị em.

Hơn nữa, khi bị viêm âm đạo, khí hư tiết ra nhiều hơn, có sự thay đổi lớn về đặc tính nên gây cản trở rất lớn đến sự di chuyển của tinh trùng gặp trứng để tạo thành hợp tử.

Với các trường hợp viêm nhiễm ở mức độ nặng, rất có thể khiến tinh trùng bị chết, giảm khả năng thụ thai và tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Vì biến chứng bệnh viêm âm đạo đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em rất nguy hiểm. Do đó, việc thăm khám sớm và có phác đồ can thiệp ngoại khoa kịp thời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Mọi chi tiết cần tư vấn hay đặt hẹn trước, Quý khách vui lòng liên hệ với Hà Đô theo 3 cách:

Cách 1.Gọi điện thoại đến đường dây nóng(028) 3832 9966 076 301 3666.

Cách 2. Trò chuyện trực tiếp cùng bác sĩ phòng khám – Số.35B, Đ.3/2, P.11, Q.10.HCM

Cách 3. Nếu không tiện, hãy để lại số điện thoại tại KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay.

popup-chat2

Tư vấn

Gọi điện

Đặt hẹn

kelly clarkson diet dr oz s prescription for weight loss keto gummies shark tank be careful acv keto gummies shark tank shark tank keto acv essential keto gummies review warning essential keto gummies side effects shark tank s keto acv gummies alert shark tank acv shark tank keto acv gummies ingredients kelly clarkson weight loss story dr oz analysis on ozempic dr oz verdict on kelly clarkson weight loss gummies side effect solutions explored dr oz and kelly clarkson discussing weight loss with ozempic and keto gummies shark tank keto gummies alert keto gummies reviews kelly clarkson keto gummies biopure keto gummies reviews does biopure keto gummies work biopure acv keto gummies