U nang tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

U nang tinh hoàn là một khối nang nước lành tính xuất hiện ở mào tinh hoàn. Do bị ứ đọng, tắc nghẽn ống dẫn tinh hoàn hoặc do viêm nhiễm, chấn thương. Khiến tinh hoàn gây tiết dịch và tạo nang mào tinh.

Đây là một bệnh lý khá phổ biến ở nam giới hiện nay. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nếu kéo dài, bệnh có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nam.

U nang tinh hoàn là gì?

U nang tinh hoàn (nang mào tinh hoàn/mang tinh trùng) là bệnh lý phổ biến ở nam giới. Khi mắc bệnh này, sẽ thấy xuất hiện các khối u nang dạng nước tại mào tinh hoàn.

Các khối nang sẽ phát triển to dần theo thời gian nếu không điều trị kịp thời. Giai đoạn đầu, kích thước các u nang chỉ có đường kính khoảng vài mm, sau đó phát triển lên vài cm.

U nang mào tinh hoàn gây ảnh hưởng đến cuộc sống, tinh thần và sức khỏe. Các khối nang phát triển quá lớn, sẽ có khả năng gây vô sinh nam. Nang mào tinh hoàn là bệnh lý mà nam giới nào cũng có thể mắc phải.

Nguyên nhân gây u nang tinh hoàn

Hiện nay, vẫn chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra tình trạng này ở nam giới. Tuy nhiên, có một số yếu tố được cho là nguy cơ dễ gây bệnh, gồm:

Vùng bìu bị u nang trước đó, lâu ngày phát triển thành nang tinh hoàn, gây cảm giác khó chịu. Nhiễm trùng ngược dòng từ tuyến liệt hoặc bàng quang.

Nam giới đã gặp các chấn thương hoặc bị viêm tinh mào trước đó. Điều này khiến vi khuẩn dễ xâm lấn và gây nang mào tình hoàn.

Một hoặc nhiều ống dẫn bị tắc nghẽn, ứ đọng. Gây dịch tiết nhiều và tạo điều kiện cho u nang mào hình thành

Ống tuyến của mào tinh bị cuộn hoặc lộn ngược bất thường. Tinh hoàn bị xoắn hay bị xước.

Dấu hiệu nhận biết u nang tinh hoàn

Giai đoạn đầu, bệnh không có biểu hiện rõ ràng, nam giới gần như không có bất kỳ triệu chứng nào.

u-nang-tinh-hoan

Tuy nhiên, các bạn cần nắm rõ được đặc điểm của nang mào tinh hoàn, như:

Các nang mào tinh hoàn thường có vị trí ở cực đầu của mào tinh hoàn.

Số lượng mào tinh hoàn thường chỉ có 1. Nhưng phát triển thành chùm và nhiều nang khác nhau. Trong nang chứa dịch nhầy và tinh trùng.

Nam giới không thấy khó chịu, không đau và không hưởng tới sinh hoạt. Chỉ khi sờ nám thì mới cảm thấy cục nang. Khi quan hệ tình dục và khi xuất tình sẽ có cảm giác đau.

Khi khối nang phát triển và lớn khoảng vài cm thì các triệu chứng trở nên rõ hơn, như:

Bệnh nhân có thể sờ và cảm thấy khối nang căng tròn trở phía đầu mào tinh hoàn.

Khi hoạt động mạnh hay đi lại nhiều sẽ cảm thấy đau nhức và khó chịu.

Có cảm giác đau tức, vướng víu ở vùng bìu và tinh hoàn.

Điều trị u nang tinh hoàn bằng cách nào?

U nang tinh hoàn ở nam giới nhiều thể khác nhau. Do đó, cách điều trị cũng khác nhau.

1. Dùng thuốc

Áp dụng với u nang mào tinh có kích thước nhỏ và bị viêm cấp độ nhẹ, ít gây đau đơn cho người bệnh. Thuốc giảm đau, chống viêm làm giảm các triệu chứng gây ra. Thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển của bệnh.

Người bệnh sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc ngoài kê toa hay tham khảo những nơi không uy tín.

2. Phẫu thuật

U nang mào tinh hoàn được chỉ định phẫu thuật khi nang lớn vài cm. Gây đau tức, chèn ép, khiến người bệnh gặp khó khăn khi hoạt động, đi lại nhiều.

Quá trình phẫu thuật sẽ giúp đưa các u nang tinh hoàn ra ngoài. Cơ quan sinh dục của người bệnh vẫn được đảm bảo. Khi phẫu thuật, nang mào tinh hoàn có thể bị loại bỏ.

Một số trường hợp, khi nang phát triển quá lớn cản sự trở di chuyển của tinh trùng. Ảnh hưởng tới khả năng thụ tinh, thậm chí là vô sinh.

Vì vậy, khi bạn cảm thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào ở “cậu nhỏ”. Hãy đến các cơ sở, phòng khám nam khoa uy tín. Các bác sĩ sẽ tư vấn và có hướng điều trị kịp thời.

Khám chữa bệnh u nang tinh hoàn uy tín ở đâu tại TP.HCM?

Hà Đô tự hào là một trong những phòng khám uy tín tại TPHCM. Đồng thời, được nhiều bệnh nhân tin tưởng trong nhiều năm qua.

u-nang-tinh-hoan

Phòng khám quy tụ các y bác sĩ có hơn 15 kinh nghiệm đã và đang làm việc tại các bệnh viện nam khoa lớn trong TP.HCM.

Hỗ trợ thăm khám và điều trị những bệnh ngoại khoa nam như: u nang tinh hoàn, rối loạn tinh hoàn, bệnh bao quy đầu, Yếu sinh lý,…..

Phòng khám còn áp dụng nhiều hệ thống máy móc hiện đại, tân tiến. Hỗ trợ khám chữa bệnh hiệu quả nhất.

Sử dụng kỹ thuật cắt bao quy đầu công nghệ Hàn Quốc. Để giải quyết mọi lo lắng và mối nguy hại có thể xảy ra.

Môi trường y tế chuyên nghiệp, thân thiện. Không gian rộng rãi thoải mái và đầy đủ các phòng chức năng hỗ trợ điều trị bệnh tối đa.

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, công khai, rõ ràng. Mang đến cho bạn sự hài lòng khi được khám và chữa bệnh một các an toàn, hiệu quả mà không phải lo về chi phí.

Thời gian làm việc linh hoạt từ 8H – 20H, kể cả các ngày lễ tết. Hệ thống tư vấn và đặt lịch online 24/7. Mang đến cho bạn sự chủ động lựa chọn thời gian phù hợp với mình.

U nang tinh hoàn tuy không phải một bệnh quá nguy hiểm cho nam giới. Tuy nhiên, nó có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, vì thể mà không nên chủ quan. Khi bạn thấy bất kỳ đặc điểm, dấu hiệu bất thường về cơ quan sinh dục. Hãy lập tức tiến hành thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh, hãy liên hệ ngay tới phòng khám Đa khoa Hà Đô để được tư vấn và đặt lịch thăm khám sớm nhất.