U nhú lưỡi có nguy hiểm không? Chữa trị bằng cách nào hiệu quả?

Nếu nhận thấy lưỡi xuất hiện các u nhỏ li ti thì có thể bạn đang mắc bệnh u nhú lưỡi. Vậy, căn bệnh u nhú lưỡi có nguy hiểm không, nguyên nhân do đâu và cách chữa trị ra sao?

Theo dõi nội dung sau đây để biết thêm thông tin về vấn đề này!

U nhú lưỡi là bệnh gì?

1. Vai trò của nhú lưỡi

Trong cấu tạo của lưỡi, nhú lưỡi có vai trò rất quan trọng. Cụ thể, các nhú lưỡi giúp cảm nhận nhiều hương vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng, chát. Vì, ở quanh các nhú lưỡi có nhiều chồi vị giác.

Trung bình một người có tổng cộng khoảng 10.000 chồi vị giác. Mỗi chồi vị giác chứa từ 10 đến 50 tế bào cảm giác, được kết nối với các sợi thần kinh. Nhờ đó, não bộ sẽ nhận được thông tin chúng ta đang ăn món gì, có mùi vị ra sao.

2. Kiến thức về u nhú lưỡi

Thông thường, các nhú lưỡi và các chồi vị giác nằm trải dài khắp 2 bên lưỡi, có màu hồng nhạt, ít được chú ý. Tuy nhiên, khi chúng bị sưng lên, gây đau đớn và khó chịu. Hiện tượng này được gọi là u nhú lưỡi.

u-nhu-luoi

Bệnh ở giai đoạn đầu, các u này thường có màu trắng hoặc hồng nhật, nhỏ li ti. Chúng không gây ra bất kỳ cảm giác đau rát hoặc khó chịu nào.

Nếu chậm trễ, chủ quan trong khám chữa. Thời gian sau, các u ngày sẽ phát triển nhanh chóng. Chúng lớn dần, xuất hiện dày đặc ở lưỡi và họng. Có hình dạng như những chiếc đĩa dẹt.

Lúc này, các u hình thành nhiều lớp, chồng lên nhau, dễ vỡ và gây đau rát. Khi các u vỡ ra, tiết nhiều dịch mủ, đôi khi lẫn máu và làm viêm loét khoang miệng.

Nhú lưỡi bị sưng do đâu?

Các chuyên gia cho biết, tình trạng sưng, nổi u nhú lưỡi xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm cả bệnh lý nguy hiểm và thói quen xấu.

1. Các bệnh lý làm xuất hiện u nhú lưỡi

Do dị ứng.

Khi lưỡi tiếp xúc với một vài loại thực phẩm đặc trưng, có thể bị kích ứng và gây sưng nhú lưỡi.

Bỏng miệng.

Khi ăn hoặc uống các loại thực phẩm nóng, cay dễ khiến các nhú lưỡi bị bỏng, sưng rộp lên, gây đau đớn.

Viêm nhú lưỡi.

Tình trạng này khá phổ biến nhưng chỉ diễn ra trong 01 thời gian ngắn. Khi bị viêm, nhú lưỡi người bệnh sẽ sưng phồng lên và tấy đỏ.

Trào ngược dạ dày.

Acid trong dạ dày bị trào ngược, tràn lên khoang miệng, khiến các nhú lưỡi bị bỏng, sưng tấy và nổi u.

Các bệnh nhiễm trùng.

Một số loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng…tấn công và gây viêm nhiễm ở các nhú lưỡi, xuất hiện triệu chứng sưng tấy, nổi u.

Ung thư khoang miệng.

Đây là tình trạng khá hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Trên bề mặt lưỡi của bệnh nhân ung thư khoang miệng thường xuất hiện nhiều khối u nhú lưỡi, đau đớn, khó khăn trong ăn uống và giao tiếp.

Trao đổi với Bác sĩ Chuyên khoa về trường hợp của bạn!

2. Thói quen xấu làm xuất hiện u nhú lưỡi

Do hút thuốc lá.

Trong thuốc lá có chứa nhiều độc tố gây kích thích các chồi vị giác và làm nổi u nhú lưỡi. Đồng thời, khiến người bệnh bị suy giảm khả năng phân biệt mùi vị.

Nhú lưỡi bị kích thích.

Tình trạng này thường xảy ra ở những đối tượng có răng giả/răng nhọn, gây kích thích và làm nhú lưỡi bị sưng.

Tình dục không an toàn.

Lối sống tình dục tự do, nhiều bạn tình, giao hợp không an toàn là con đường lây truyền bệnh xã hội nhanh chóng.

u-nhu-luoi

Đặc biệt, quan hệ bằng miệng, có thể khiến virus HSV, HPV dễ dàng xâm nhập và gây nhiễm trùng ở lưỡi.

Thiếu vitamin, dưỡng chất.

Nếu chế độ dinh dưỡng không điều độ, cơ thể thiếu Sắt và vitamin B cũng khiến lưỡi bị ảnh hưởng, nổi u và sưng tấy.

Lo lắng, căng thẳng kéo dài.

Áp lực, stress kéo dài khiến cơ thể suy nhược. Ảnh hưởng hệ miễn dịch, làm phát sinh nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng u nhú lưỡi.

Ăn nhiều thực phẩm chua, cay.

Các loại thực phẩm quá cay hoặc quá chua đều có thể khiến nhú lưỡi bị kích thích, sưng đau và nổi u.

U nhú lưỡi nguy hiểm không?

Nhú lưỡi bị sưng có thể xuất hiện bất ngờ, không rõ nguyên nhân và cũng dễ dàng biết mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, u nhú lưỡi cũng có thể là dấu hiệu của ung thư miệng.

Theo đó, nếu tình trạng này kéo dài, các triệu chứng không cải thiện, người bệnh cần chủ động thăm khám sớm để được chữa trị kịp thời.

Một số dấu hiệu khác của bệnh ung thư miệng, bao gồm:

Viêm loét miệng, đau miệng; tê lưỡi, đau họng, ho kéo dài;

Nhai nuốt khó, hàm và lưỡi khó cử động; xuất hiện nhiều khối u ở má và cổ;

Amidan, nướu, lưỡi, niêm mạc miệng có nhiều mảng trắng, đỏ; sốt cao và sụt cân.

Điều trị u nhú lưỡi bằng cách nào?

1. Phương pháp nội khoa

Căn cứ vào nguyên nhân gây u nhú lưỡi, các bác sĩ sẽ xây dựng liệu trình điều trị bệnh phù hợp – hiệu quả.

u-nhu-luoi

Vì vậy, bệnh nhân cần đến ngay bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán sớm.

Do virus HSV, HPV.

Có thể sử dụng liệu pháp sinh học INT, kỹ thuật Áp lạnh hoặc tiêm một liều thuốc kháng virus để ức chế sự phát triển của mầm bệnh. Giúp điều trị bệnh hiệu quả, hạn chế tối đa tình trạng bệnh tái phát.

U nhú dạng u nang.

U nhú ở dạng nang nhầy hoặc nang lympho biểu mô có thể áp dụng thủ thuật chọc dịch để loại bỏ các u nang. Hoặc sử dụng kỹ thuật Áp lạnh, Laser.

Sỏi tuyến nước bọt.

Trong trường hợp bị sỏi tuyến nước bọt, sỏi có thể được đẩy ra ngoài bằng liệu pháp massage tuyến nước bọt hoặc thuốc kháng viêm. Nếu sỏi có kích thước lớn, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật ngoại khoa để lấy sỏi ra ngoài.

2. Chữa u nhú lưỡi tại nhà

Như đã đề cập, u nhú ở lưỡi có thể tự tiêu biến. Để cải thiện triệu chứng và giúp vùng tổn thương mau lành. Người bệnh hãy tham khảo một số phương pháp sau.

Đánh răng đúng cách, dùng nước súc miệng đặc trị để giữ răng miệng sạch sẽ;

Không hút thuốc lá, tránh xa môi trường khói bụi. Hạn chế đồ ăn cay, nóng, nhiều đường và acid;

Sử dụng một số gel bôi hoặc dung dịch gây tê để giảm đau. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Khám chữa u nhú lưỡi uy tín, an toàn HCM 2022

Trung tâm Y tế Hà Đô được biết đến là một trong những địa chỉ chuyên khoa đáng tin cậy trong khám chữa bệnh u nhú lưỡi tại HCM 2022. Được nhiều người bệnh lựa chọn và đánh giá cao.

u-nhu-luoi

Quy trình kiểm tra, xét nghiệm và chẩn đoán bệnh luôn được thực hiện bởi đội ngũ Y – bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm.

Mang lại giá trị cao trong việc sử dụng thuốc cũng như các phương pháp điều trị khác. Tỷ lệ thành công tới 99%, là con số đáng mơ ước ở nhiều cơ sở “bạn”.

Đơn giá dịch vụ Y tế, chi phí khám chữa u nhú lưỡi được niêm yết công khai, rõ ràng theo quy định. Lưu trữ và bảo mật tuyệt đối hồ sơ bệnh án của từng Quý khách.

Trên đây là những kiến thức Y tế quan trọng về tình trạng u nhú lưỡi. Mong rằng, Quý bạn đọc đã hiểu hơn về bệnh u nhú lưỡi. Qua đó, biết cách chăm sóc, phòng tránh bệnh hiệu quả.