Xoắn tinh hoàn là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị?

Đau tinh hoàn là biểu hiện của bệnh gì? Tinh hoàn không đều do nguyên nhân gì và cách chữa trị?

Xoắn tinh hoàn là gì? Đây là một trong những bệnh lý cấp cứu ngoại khoa. Thường gặp ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên (65%). Một số trường hợp khác có thể xảy ra ở nam giới trưởng thành.

Bệnh có triệu chứng lâm sàng không quá rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Do đó, xoắn tinh hoàn cần được phát hiện, cấp cứu và can thiệp y tế kịp thời. Nhằm tránh những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. Như: Teo tinh hoàn, tinh hoàn bị hoại tử, tổn thương tinh hoàn vĩnh viễn.

Xoắn tinh hoàn là gì – Những kiến thức Y tế cơ bản

Tinh hoàn là bộ phận của tuyến sinh dục nam nằm ở bìu dái. Được cố định bởi các dây thừng tinh. Khi xảy ra tình trạng xoắn tinh hoàn. Tức là, đoạn cuối của các dây thừng tinh bị xoắn lại. Khiến nguồn máu nuôi dưỡng tinh hàn bị ngăn chặn. Gây tổn thương, hoại tử tinh hoàn.

Nếu tình trạng xoắn kéo dài, tinh hoàn có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Việc buộc phải cắt bỏ tinh hoàn là cần thiết. Điều này, ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản của nam giới.

Các dạng xoắn tinh hoàn phổ biến

1. Xoắn tinh hoàn nhẹ

Đây là tình trạng không quá nghiêm trọng. Xuất hiện các cơn đau không liên tục ở tinh hoàn. Nếu không được điều trị, các cơn đau sẽ tái phát sau một thời gian tự cải thiện.

2. Xoắn tinh hoàn ngoài

Tình trạng này thường xảy ra khi dây chằng bìu và lớp tinh mạc của tinh hoàn có thể xoay tự do. Đây là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Gây đau đớn, làm sưng vùng bìu. Hình thành khối cứng, không đau ở bìu.

xoan-tinh-hoan-la-gi

Do đó, ba mẹ nên lưu ý trong quá trình chăm sóc trẻ. Hãy đưa trẻ đến bệnh viện khi xuất hiện những bất thường tại bộ phận sinh dục. Phòng tránh những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra.

3. Xoắn tinh hoàn nội mạc

Đây là dạng xoắn tinh hoàn thường gặp ở thanh thiếu niên và nam giới trưởng thành. Bệnh xảy ra khi tinh hoàn có thể xoay tự do bên trong bìu.

4. Xoắn tinh hoàn phần phụ

Trẻ em từ 7 – 14 tuổi thường gặp dạng xoắn tinh hoàn này. Bệnh gây ra những cơn đau cấp tính ở vùng bìu của trẻ. Tuy nhiên, tình trạng này thường sẽ tự khỏi sau khoảng 2 ngày phát sinh và không có nguy hiểm.

Dấu hiệu lâm sàng của xoắn tinh hoàn là gì?

Theo bác sĩ chuyên khoa, việc nhận biết sớm các dấu hiệu để phát hiện kịp thời về xoắn tinh hoàn là rất quan trọng. Điều này là yếu tố chính để quyết định tỷ lệ cứu chữa thành công tinh hoàn ở người bệnh.

Do đó, cần lưu ý các dấu hiệu lâm sàng giúp nhận biết sớm về xoắn tinh hoàn. Bao gồm:

Đau dữ dội, đột ngột hoặc liên tục dưới 6 giời ở một bên tinh hoàn. Một bên tinh hoàn cao hơn bình thường, phần bìu bị sưng to, căng tức. Cảm giác buồn nôn và nôn. Đau ở vùng bụng dưới. Tinh dịch có lẫn máu.

xoan-tinh-hoan-la-gi

Khi nhận thấy một trong những dấu hiệu trên. Quý nam giới cần đến ngay các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín. Để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời – đúng cách.

Các nguyên nhân dẫn đến xoắn tinh hoàn là gì?

Có nhiều quan điểm khác nhau về nguyên nhân dẫn đến xoắn tinh hoàn. Tuy nhiên, trên thực tế, một số yếu tố phổ biến vẫn được xem xét trong công tác thăm khám, chẩn đoán bệnh lý này.

Cụ thể như:

1. Yếu tố bẩm sinh

Các trường hợp bị xoắn tinh hoàn có nguyên nhân khởi phát từ yếu tố bẩm sinh chiếm 90%. Thông thường, tinh hoàn được cố định bằng các dây thừng tinh và không thể di chuyển tự do trong bìu.

Tuy nhiên, do dị tật bẩm sinh, ở một số trường hợp, tinh hoàn vẫn có thể xoay tự do trong bìu. Chính điều này đã làm tăng nguy cơ xoắn tinh hoàn.

2. Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền chiếm tỷ lệ 10% nguyên nhân gây ra tình trạng xoắn tinh hoàn. Do đó, nếu tiền sử gia đình từng có trường hợp bị xoắn tinh hoàn. Nam giới hãy chủ động thăm khám, kiểm tra sức khỏe sinh lý – tinh hoàn định kỳ để rà soát và điều trị bệnh kịp thời.

3. Các yếu tố khác

Ngoài hai yếu tố trên, một số tác nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng xoắn tinh hoàn. Bao gồm:

+Độ tuổi. Bệnh xảy ra ở thanh thiếu niên từ 12 – 16 tuổi là khá cao, chiếm 65% tổng số các trường hợp bị xoắn tinh hoàn.

+Môi trường sống. Thời tiết chuyển lạnh hoặc sang mùa đông, tinh hoàn sẽ có xu hướng co, xoắn lại. Do đó, việc thay đổi môi trường, thời tiết, điều kiện sống đột ngột, dẫn đến tình trạng xoắn tinh hoàn.

+Đã xoắn tinh hoàn trước đó. Ở một số trường hợp xoắn tinh hoàn xảy ra nhưng có thể tự khỏi sau một thời gian phát sinh. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể tái phát và tái diễn.

Trao đổi với Bác sĩ Chuyên khoa về trường hợp của bạn!

Cách chẩn đoán và chữa trị xoắn tinh hoàn là gì?

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời – nhanh chóng. Do đó, các bác sĩ sẽ tiến hành những quy trình y tế như sau:

1. Công tác chẩn đoán xoắn tinh hoàn

Bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám và kiểm tra các triệu chứng lâm sàng. Đồng thời, chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết như: Siêu âm tinh hoàn, làm xét nghiệm công thức máu, chụp Scan,…

Qua đó, bác sĩ có thể nhận định chính xác tình trạng bệnh, lưu lượng máu đến tinh hoàn,… Giúp phân biệt xoắn tinh hoàn với những bệnh lý khác. Từ đó, đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả – đúng cách.

2. Phương pháp chữa trị xoắn tinh hoàn

Tỉ lệ bệnh nhân được cứu tinh hoàn phụ thuộc vào thời gian phát hiện và can thiệp ý tế nhanh hay chậm.

Cụ thể như sau:

Trước và khoảng 6 giờ đầu tiên. Tinh hoàn được cứu sẽ là 100%;

Trong khoảng 6 – 12 giờ tiếp theo. Tinh hoàn được cứu còn ở mức 50%;

Và trong khoảng 12 – 24 giờ sau đó.Tinh hoàn được cứu chỉ còn lại ở mức 20%;

Nếu trên 24 giờ, lúc này tinh hoàn đã không thể cứu được. Việc cắt bỏ tinh hoàn là giải pháp y tế cần thiết phải áp dụng. Để tránh vùng tổn thương lan rộng và gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.

xoan-tinh-hoan-la-gi

Phương pháp phẫu thuật được áp dụng trong điều trị xoắn tinh hoàn, là thủ thuật mổ xoắn tinh hoàn. Đây là phẫu thuật không phức tạp và ít xâm lấn.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ rạch một đường nhỏ tại phần da bìu của người bệnh. Tiến hành tháo xoắn ở các dây thừng tinh. Sau đó, khâu một hoặc hai tinh hoàn vào bìu. Tránh tinh hoàn xoay và xoắn lại trong tương lai.

3. Chế độ chăm sóc sau điều trị xoắn tinh hoàn

Sau phẫu thuật xoắn tinh hoàn, người bệnh thường không phải nằm viện. Do đó, công tác tự chăm sóc để sức khỏe nhanh hồi phục là việc làm cần thiết.

Vệ sinh vết mổ đúng cách, 2 lần/ngày bằng nước ấm và dung dịch diệt khuẩn theo chỉ định của bác sĩ.

xoan-tinh-hoan-la-gi

Nghỉ ngơi hợp lý, tránh những vận động mạnh gây ảnh hưởng đến vết thương. Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi vết thương lành hẳn;

Chế độ ăn uống lành mạnh, đủ các dưỡng chất cần thiết. Vận động nhẹ nhàng, đi bộ mỗi ngày để tăng lượng máu lưu thông đến tinh hoàn;

Sử dụng đúng và đủ liều lượng thuốc giảm. Nếu có bất thường, hãy báo ngay cho bác sĩ điều trị để có các biện pháp can thiệp y tế kịp thời.

Phòng khám chuyên nam khoa chất lượng hàng đầu tại Sài Gòn

2022.Sài Gòn. Để chẩn đoán và xử lý tình trạng xoắn tinh hoàn hiệu quả. Quý nam giới có thể đến Phòng khám Đa khoa Hà Đô – Số.35B, Đ.3/2, P.11, Q.10.

Với quy trình thăm khám, điều trị khép kín theo mô hình “1 Bác sĩ – 1 Y tá – 1 Bệnh”. Tạo tâm lý thoải mái, cởi mở và thoải mái cho người bệnh.

xoan-tinh-hoan-la-gi

Qua kiểm tra ban đầu, các bác sĩ chuyên nam khoa Hà Đô sẽ xác định được nguyên nhân và mức độ tổn thương ở từng người bệnh. Từ đó, tư vấn và chỉ định hướng chăm sóc y tế – điều trị bệnh phù hợp.

Mọi thông tin trao đổi, thăm khám, chẩn đoán, triệu chứng và kỹ thuật chữa trị sẽ được ghi chú trong hồ sơ bệnh án. Lưu trữ và bảo mật theo quy định.

Đơn giá về dịch vụ, phương pháp khám chữa luôn được niêm yết công khai tại sảnh tiếp đón bệnh, quầy làm thủ tục và thu phí. Do đó, Quý nam giới có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn khám chữa nam khoa và xoắn tinh hoàn tại Đa khoa Hà Đô.

Xoắn tinh hoàn là gì? Đây là tình trạng sinh lý nguy hiểm và rất có thể sẽ gây mất tinh hoàn vĩnh viễn. Tăng nguy cơ hiếm muộn – vô sinh và những hệ lụy không mong muốn khác. Vì vậy, hãy chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ. Hoặc khi có bất thường ở vùng bìu. Đây là cách bảo vệ và phòng tránh tốt nhất các bệnh lý nam giới có thể xảy ra. Trong đó, có xoắn tinh hoàn.